Sa pamamagitan ng paglagda ng DOTr at China Rail Consortium
noong nakaraang administrasyong Duterte kung saan tinatayang nagkakahalagang
P141.79 bilyon ang halaga ng proyekto bilang bahagi ng "Build Build
Build" counterpiece program.
Ayon sa pangkabuuang ideya ng proyekto, ang South Long-Haul Project (SLHP) ay may saklaw
na 380.38 kms (kilometro) na binubuo ng 22 istasyon ng tren. Ang priority
section ng Phase 1 alignment ay sumasaklaw sa 52.60 kms. na kinabibilangan ng
San Pablo, Candelaria, Lucena, at Pagbilao.
Ang nasabing proyekto ay magsisimula sa Banlic, Laguna
hanggang Daraga, Albay. Ang mga bayan sa Laguna na dadaanan nito ay ang Banlic,
Bucal, Los Banos, at San Pablo City: Candelaria, Lucena City, Pagbilao,
Agdangan, Gumaca, Lopez, Calauag, at Tagkawayan sa lalawigan ng Quezon at ang
mga bayan ng Ragay, Lupi, Sipocot, Libmanan, Naga, Pili, Iriga, Polangui,
Guinobatan at Daraga sa rehiyon naman ng Bicol.
Ibinahagi din ni PNR Director Heny Uri na contract signing
na lamang ang hinihintay sa pagitan ni Pangulong Bongbong Marcos at ng China.
Sa oras na maging matagumpay ang nasabing proyekto, aabot sa 120-160 kilometer bawat oras ang bilis ng takbo na tinatayang mahigit tatlong oras lamang ang lalakbayin mula Manila hanggang Daraga kumpara sa dating 10 oras ang itinatagal. (JR Narit)
Comments
Post a Comment